Hơn 450 nhà phát triển Diablo chính thức gia nhập nghiệp đoàn CWA

Hơn 450 nhân sự đứng sau loạt game đình đám Diablo đã bỏ phiếu tham gia Nghiệp đoàn Truyền thông Mỹ (CWA), đánh dấu một trong những phong trào công đoàn quy mô lớn nhất tại một studio game thuộc sở hữu của Microsoft. Microsoft đã công nhận nghiệp đoàn này, với phạm vi bao phủ các chi nhánh CWA tại California, New York và Texas.

Làn sóng phản ứng trước sa thải hàng loạt và bất ổn nghề nghiệp

Các thành viên của nhóm Team 3, bao gồm nhà phát triển, nghệ sĩ, nhà thiết kế, kỹ sư và bộ phận hỗ trợ, cho biết quyết định gia nhập công đoàn đến từ sự bất an kéo dài vì các đợt sa thải quy mô lớn trong ngành game, trong đó có gần 2.000 nhân sự bị cắt giảm tại bộ phận gaming của Microsoft hồi tháng 1/2024. Họ nhấn mạnh rằng đam mê không đủ để bảo vệ công việc, và rằng thành lập công đoàn là cách để đòi lại quyền kiểm soát sự nghiệp.

Kelly Yeo, nhà sản xuất Diablo và là thành viên ban tổ chức, cho biết mỗi đợt sa thải khiến tâm lý nhân viên thêm căng thẳng:

“Mỗi đợt cắt giảm nhân sự đều khiến nỗi lo trong đồng nghiệp của tôi lớn dần, vì dù có làm việc chăm chỉ đến đâu cũng không chắc chắn giữ được vị trí. Tôi vô cùng vui mừng vì chúng tôi đã thành lập nghiệp đoàn – đây chỉ mới là bước đầu tiên của một làn sóng đang lan rộng khắp ngành game, nơi mọi người đã quá mệt mỏi vì sống trong nỗi sợ hãi.”

Hơn 450 Nhà Phát Triển Diablo Chính Thức Gia Nhập Nghiệp đoàn Cwa

Một trong những động lực thúc đẩy mạnh mẽ khác là “thuế đam mê” – ám chỉ việc nhân viên phải làm việc quá sức, nhận mức lương thấp và chấp nhận sự bất ổn chỉ vì được làm game. Kỹ sư cao cấp Nav Bhatti cho rằng nghiệp đoàn là cách để đấu tranh chứ không đơn thuần là cam chịu.

Nhà thiết kế Ryan Littleton kể lại cảm giác căng thẳng cực độ khi thẻ từ bị từ chối ngay sau một đợt sa thải, khiến anh tưởng mình cũng vừa bị mất việc:

“Ngay hôm sau khi đợt sa thải thứ ba diễn ra, tôi đến văn phòng và không thể mở cửa nhà ăn bằng thẻ. Trong giây lát, tôi đã nghĩ rằng việc ăn sáng sẽ là cách tôi biết mình vừa bị sa thải. Dù chỉ là lỗi kỹ thuật, nhưng chẳng ai trong chúng tôi đáng phải sống trong trạng thái lo lắng thường trực như thế.”

Một bước tiến lớn trong phong trào công đoàn ngành game

Việc đội ngũ Diablo chính thức tham gia công đoàn tiếp thêm động lực cho các chiến dịch tổ chức lao động tại Microsoft nói riêng và ngành game nói chung. Từ giữa năm 2024, đã có hơn 3.500 nhân viên Microsoft, trong đó có cả các nhóm phát triển World of WarcraftOverwatch, quyết định gia nhập công đoàn. Các studio như ZeniMax MediaRaven Software cũng đã được công nhận nghiệp đoàn. Ngoài ra, chiến dịch United Videogame Workers-CWA đang hướng đến giải quyết những vấn đề lớn của ngành như an toàn việc làm, trả lương công bằng và văn hóa làm việc quá sức (crunch).

Jason Justice, Chủ tịch CWA chi nhánh 9510, cho biết California đang dần trở thành trung tâm của các phong trào tổ chức lao động trong lĩnh vực giải trí. Theo ông, giới làm phim, truyền hình, âm nhạc và game đang ngày càng đoàn kết để đòi quyền lợi rõ ràng hơn tại nơi làm việc.

Chiến thắng của đội ngũ Diablo là minh chứng rõ nét cho sức mạnh ngày càng tăng của hành động tập thể trong một ngành vốn lâu nay không mặn mà với công đoàn. Những nỗ lực tưởng chừng bất khả thi giờ đã dần trở thành tiêu chuẩn mới. Với những người từng được dạy rằng “đam mê là phần thưởng đủ đầy”, phong trào này có thể trở thành bước ngoặt để tái định nghĩa chuẩn mực lao động trong ngành công nghệ sáng tạo.

Viết một bình luận