Đúng hai năm kể từ ngày ra mắt chính thức, tựa game hành động phiêu lưu thế giới mở của Ubisoft là Avatar: Frontiers of Pandora vừa nhận được một bản cập nhật khổng lồ mang mã số 2.0. Bản nâng cấp miễn phí này không chỉ bổ sung những tính năng được cộng đồng game thủ mong chờ từ lâu như góc nhìn thứ ba và chế độ chơi lại New Game+, mà còn tích hợp hàng loạt công nghệ đồ họa tiên tiến nhất hiện nay như NVIDIA DLSS 4 và AMD FSR 4, nhằm đón đầu sức nóng từ phần phim điện ảnh sắp ra mắt.
Avatar: Frontiers of Pandora – Cơ hội thứ hai cho bom tấn thế giới mở
Quay ngược thời gian về hai năm trước, studio Massive Entertainment trực thuộc Ubisoft đã tung ra Avatar: Frontiers of Pandora. Đây là một tựa game được đặt trong bối cảnh thế giới giả tưởng vô cùng hùng vĩ do đạo diễn James Cameron kiến tạo, một thương hiệu điện ảnh đã thu về hơn 5,2 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu. Mặc dù được phát triển bởi đội ngũ đứng sau thành công của loạt game The Division và dựa trên một thương hiệu trí tuệ (IP) đình đám, nhưng sự đón nhận ban đầu dành cho trò chơi lại không thực sự nồng nhiệt như kỳ vọng.
Vào thời điểm đó, cả giới phê bình lẫn cộng đồng game thủ đều có những phản ứng trái chiều. Theo đánh giá từ trang tin công nghệ Wccftech, tựa game chỉ đạt số điểm 7.5 trên 10. Chuyên gia Nathan Birch ghi nhận đây là một thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc với đồ họa tuyệt đẹp, nhưng hệ thống chiến đấu lại thường mang đến cảm giác khó chịu và bực bội cho người chơi. Do đó, doanh số bán hàng của tựa game này cũng không thiết lập được kỷ lục mới nào đáng kể.
Tuy nhiên, gió dường như đang đổi chiều. Trò chơi đang đứng trước một cơ hội vàng để hồi sinh mạnh mẽ nhờ vào sức nóng của phần phim thứ ba mang tên Avatar: Fire and Ash, dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 19 tháng 12 tới đây. Để tận dụng thời điểm này, nhà phát triển Massive cũng sẽ tung ra một bản mở rộng mới có tên From the Ashes vào cùng ngày. Nhưng trước khi đến với bản mở rộng đó, họ đã kịp thời tung ra bản cập nhật 2.0 miễn phí với những thay đổi mang tính bước ngoặt.
Góc nhìn thứ ba và chế độ chơi New Game+
Thay đổi đáng chú ý nhất trong bản cập nhật lần này chính là việc bổ sung chế độ góc nhìn thứ ba (Third-person view), một tính năng đã được người chơi yêu cầu mòn mỏi suốt thời gian qua. Ngay từ những thông tin rò rỉ đầu tiên, Avatar: Frontiers of Pandora đã được định hình là một game chỉ có góc nhìn thứ nhất (First-person). Quyết định này trước đây đã vô tình hạn chế sự tiếp cận của một bộ phận lớn game thủ, những người không thể chơi hoặc không muốn chơi game góc nhìn thứ nhất do bị chóng mặt (say chuyển động) hoặc đơn giản là vì sở thích cá nhân.
Giờ đây, rào cản đó đã được gỡ bỏ. Sau khi cài đặt bản vá mới, người chơi có thể chuyển đổi mượt mà giữa góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba bất kỳ lúc nào. Trên máy tính (PC), người chơi chỉ cần nhấn phím J. Đối với người dùng PlayStation 5, thao tác là giữ bàn di chuột (touchpad), còn trên Xbox Series S và X, người dùng chỉ cần giữ nút View. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ mở rộng trải nghiệm khám phá thế giới Pandora tuyệt đẹp đến với nhiều đối tượng khán giả hơn.
Bên cạnh đó, tính năng New Game+ cũng là một bổ sung sáng giá. Chế độ này cho phép người chơi bắt đầu lại hành trình cốt truyện sau khi đã hoàn thành game, nhưng vẫn giữ nguyên toàn bộ trang bị và kỹ năng đã kiếm được. Thậm chí, người chơi còn được mở khóa một cây kỹ năng mới cho tộc Sarentu cũng như các trang bị cấp cao hơn. Tất nhiên, để cân bằng lại sức mạnh này, bạn sẽ phải đối mặt với những kẻ thù có độ khó và thử thách cao hơn nhiều so với lần chơi đầu tiên.
Nâng cấp đồ họa với công nghệ DLSS 4 và FSR 4
Không chỉ dừng lại ở lối chơi, bản cập nhật 2.0 còn là một bữa tiệc công nghệ thực sự dưới góc độ kỹ thuật. Nhà phát triển đã tích hợp NVIDIA DLSS 4 vào trò chơi. Đây là công nghệ nâng cấp hình ảnh sử dụng mô hình “transformer” mới nhất, mặc dù người dùng vẫn có thể chọn mô hình CNN cũ nếu muốn. Đi kèm với đó là các tính năng hiện đại như Tạo khung hình (Frame Generation), Tạo đa khung hình (Multi Frame Generation) và Tái tạo tia sáng (Ray Reconstruction), giúp hình ảnh trở nên sắc nét và mượt mà hơn.
Đối với người dùng các dòng card đồ họa khác, bản cập nhật cũng mang đến Intel XeSS 2 và XeSS Frame Generation. Đặc biệt, công nghệ AMD FSR 4 cũng được nhắc đến, tuy nhiên có một lưu ý quan trọng là tính năng này chỉ có thể được kích hoạt bởi người dùng AMD ở cấp độ trình điều khiển (driver), chứ không phải là một tùy chọn có sẵn trong menu cài đặt của Avatar: Frontiers of Pandora.
Mặc dù mang lại nhiều cải tiến, nhưng Massive Entertainment cũng rất minh bạch khi chia sẻ một số lỗi kỹ thuật đã biết liên quan đến tính năng Tạo khung hình (Frame Generation) trong bản cập nhật này. Cụ thể, trò chơi có thể bị treo khi khởi động nếu bật XeSS Frame Generation. Ngoài ra, tính năng Tạo khung hình sẽ không thể kích hoạt nếu người chơi đang bật lớp phủ Steam (Steam Overlay).
Một số vấn đề khác bao gồm hiện tượng giật hình khi sử dụng FSR 3 Frame Generation ở chế độ Toàn màn hình không viền (Borderless Fullscreen). Việc chuyển đổi từ chế độ không viền sang toàn màn hình trong khi đang bật Tạo khung hình cũng sẽ khiến tốc độ khung hình bị sụt giảm đáng kể. Hy vọng rằng nhà phát triển sẽ sớm tung ra các bản vá lỗi nhỏ để khắc phục triệt để những vấn đề này trong thời gian tới.