Roblox yêu cầu nhận dạng khuôn mặt để mở khóa tính năng chat

Hôm nay, Roblox đã thông báo rằng họ sẽ sớm yêu cầu người chơi xác minh tuổi dựa trên nhận dạng khuôn mặt để mở khóa các tính năng giao tiếp và trò chuyện. Bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 12 tại Úc, New Zealand, và Hà Lan, sau đó mở rộng ra phần còn lại của thế giới vào năm 2026, tính năng bảo mật mới này là nỗ lực mới nhất của công ty nhằm biến nền tảng này thành một môi trường an toàn hơn cho trẻ em. Quyết định này là một bước đi mạnh mẽ nhằm tuân thủ các quy định bảo vệ trẻ em trực tuyến và đối phó với những lo ngại kéo dài về an toàn trên nền tảng Roblox.

Roblox viết trong một bài đăng blog mới: “Tất cả người dùng giờ đây có thể tự nguyện trải qua quy trình Ước tính Tuổi bằng Khuôn mặt (Facial Age Estimation) để bảo mật quyền truy cập vào các tính năng giao tiếp. Trong tuần đầu tiên của tháng 12, chúng tôi sẽ bắt đầu thực thi yêu cầu kiểm tra tuổi tại một số thị trường chọn lọc bao gồm Úc, New Zealand và Hà Lan. Các yêu cầu đó sẽ mở rộng ra phần còn lại của thế giới ở những nơi có tính năng trò chuyện vào đầu tháng 1 [2026].”

Tiêu chuẩn bảo mật mới: Hạn chế giao tiếp giữa trẻ vị thành niên và người lớn

Với quyết định này, Roblox tuyên bố họ đang “mở ra một tiêu chuẩn an toàn mới” và nói rằng “sự đổi mới này hỗ trợ tính năng trò chuyện dựa trên độ tuổi và giới hạn giao tiếp giữa trẻ vị thành niên và người lớn.” Mục tiêu chính của hệ thống này là tạo ra các không gian giao tiếp an toàn và phù hợp với lứa tuổi. Sau khi luật pháp mới được thông qua tại Vương quốc Anh, Discord cũng đã triển khai xác minh tuổi bằng nhận dạng khuôn mặt cho người dùng Anh, nhưng hệ thống đó ngay lập tức đã bị qua mặt chỉ bằng một bản sao trò chơi Death Stranding. Dù quy trình xác minh của Roblox có thể hoạt động tốt hơn nhiều, nhưng đây rõ ràng không phải là một giải pháp hoàn hảo tuyệt đối.

Bài đăng trên blog của Roblox tiếp tục: “Khi internet trưởng thành, những tiến bộ công nghệ trong an toàn và bảo mật đã dần thay đổi cách tiếp cận của ngành đối với việc đảm bảo độ tuổi. Trong khi những nỗ lực ban đầu dựa vào việc tự khai báo tuổi đơn giản để quản lý quyền truy cập vào các tính năng, ngành công nghiệp đã tiến lên các phương pháp dựa trên hành vi.”

Roblox khẳng định: “Hôm nay, Roblox tiến xa hơn. Chúng tôi mở khóa trò chuyện và các trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi cho người dùng bằng cách yêu cầu họ hoàn thành kiểm tra tuổi thông qua Ước tính Tuổi bằng Khuôn mặt hoặc xác minh ID. Khi kiểm tra tuổi hoàn tất, người dùng sẽ chỉ được phép trò chuyện với những người cùng nhóm tuổi, trừ khi họ trở thành Kết nối Đáng tin cậy (Trusted Connections) với những người họ biết.” Sáng kiến này được thiết kế để cung cấp các trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi hơn nữa cho tất cả người dùng, điều mà công ty tin rằng sẽ cải thiện các tương tác cho người dùng ở mọi lứa tuổi trên nền tảng Roblox.

Xác minh tuổi trên Roblox: Quy trình triển khai và phương pháp bảo mật

Quy trình Ước tính Tuổi bằng Khuôn mặt (Facial Age Estimation) được thiết kế để tạo ra một lớp bảo mật mạnh mẽ hơn so với chỉ đơn thuần là tự khai báo tuổi của người dùng. Việc triển khai sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ tuần đầu tháng 12 ở các quốc gia Úc, New Zealand, và Hà Lan. Sau đó, yêu cầu này sẽ mở rộng ra phần còn lại của thế giới vào đầu tháng 1 năm 2026, áp dụng cho tất cả các khu vực có tính năng trò chuyện.

Hệ thống xác minh này không chỉ áp dụng cho người dùng mới mà còn khuyến khích người dùng hiện tại tự nguyện tham gia quy trình này để bảo vệ quyền truy cập của họ. Bằng cách giới hạn giao tiếp giữa trẻ vị thành niên và người lớn, Roblox hy vọng sẽ giảm thiểu đáng kể các rủi ro từ người lạ và tạo ra một cộng đồng chơi game an toàn hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên một nền tảng đông đảo người dùng trẻ tuổi cũng đặt ra những câu hỏi về việc xử lý dữ liệu sinh trắc học và sự tin cậy của các thuật toán AI trong việc xác định độ tuổi chính xác.

Viết một bình luận