Trong khi các đối thủ sừng sỏ như Samsung hay Xiaomi đã tung hoành trên thị trường điện thoại gập được vài năm, thì Apple vẫn giữ đúng phong cách “chậm mà chắc” quen thuộc của mình và dự kiến sẽ chỉ chính thức tham gia cuộc chơi vào cuối năm tới. Tuy nhiên, sự chậm trễ này dường như không làm giảm đi sự kỳ vọng của giới chuyên môn. Trái lại, các nhà phân tích đang tỏ ra vô cùng lạc quan về triển vọng thương mại của chiếc iPhone Fold (iPhone Fold) đầu tiên, cũng như sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường điện thoại màn hình gập ngay sau khi “Táo khuyết” gia nhập đường đua này với một đơn hàng màn hình khổng lồ từ đối tác Samsung.
Sự tự tin của Apple vào doanh số iPhone Fold
Theo những thông tin mới nhất từ tờ ETNews (được tổng hợp bởi nate.com và dịch lại bởi chuyên gia tin đồn uy tín @jukan05), bộ phận sản xuất màn hình Samsung Display sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cho Apple một số lượng tấm nền OLED khổng lồ. Cụ thể, số lượng này đủ để sản xuất từ 10 đến 11 triệu chiếc iPhone Fold trong năm tới. Đây là một con số rất đáng chú ý, bởi các báo cáo trước đó chỉ ước tính sản lượng ban đầu nằm trong khoảng từ 6 đến 8 triệu đơn vị.
Sự gia tăng đột biến trong đơn đặt hàng linh kiện này cho thấy Apple đang có sự tự tin rất lớn về khả năng tiêu thụ của thiết bị gập đầu tay. Cụ thể, Samsung đang tiến hành sản xuất 11 triệu tấm nền cho màn hình bên trong và thêm 11 triệu tấm nền nữa cho màn hình phụ bên ngoài. Mặc dù kế hoạch của Apple là sản xuất khoảng 10 triệu chiếc điện thoại thành phẩm vào năm tới, nhưng trong quy trình công nghiệp, lượng linh kiện tồn kho thường phải vượt quá số lượng thiết bị hoàn chỉnh để dự phòng cho các rủi ro sản xuất.
Chiếc điện thoại này, được giới công nghệ tạm gọi là iPhone Fold, dự kiến sẽ chính thức trình làng vào cuối năm 2026. Về mặt thiết kế, Apple được cho là sẽ sử dụng kiểu dáng gập dạng quyển sách (book-style), tương tự như dòng Galaxy Fold 7 của Samsung. Thiết bị sẽ sở hữu một màn hình OLED kích thước 5,35 inch ở mặt ngoài để thao tác nhanh và một màn hình chính rộng 7,58 inch ở bên trong khi mở ra, mang lại không gian hiển thị rộng rãi cho người dùng.
Công nghệ màn hình không nếp gấp và các đối tác sản xuất
Theo các báo cáo trước đây, gã khổng lồ công nghệ vùng Cupertino đã quyết định tiến hành kế hoạch này sau nhiều năm trì hoãn nội bộ. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do Apple muốn đảm bảo rằng họ cuối cùng đã có thể tạo ra một màn hình bên trong hoàn toàn không có nếp gấp (crease-free) – vấn đề thẩm mỹ lớn nhất mà các dòng điện thoại gập hiện nay vẫn đang gặp phải. Sự cầu toàn này là đặc trưng của Apple, họ thà ra mắt muộn còn hơn tung ra một sản phẩm chưa hoàn thiện.
Quá trình thiết kế màn hình và các ổ trục bản lề là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Apple và các đối tác hàng đầu như Samsung Display, Shin Zu Shing và Amphenol. Để đạt được tiêu chuẩn khắt khe của Apple, các thiết kế này đã phải trải qua nhiều lần tinh chỉnh và thử nghiệm lặp đi lặp lại. Về khâu lắp ráp cuối cùng, đối tác quen thuộc Foxconn có khả năng cao là đơn vị đang thực hiện sản xuất hoặc sẽ sớm bắt đầu dây chuyền trong thời gian ngắn tới.
Không chỉ dừng lại ở cơ chế gập, iPhone Fold còn được dự báo sẽ giới thiệu hai công nghệ màn hình hoàn toàn mới. Đầu tiên là công nghệ camera ẩn dưới màn hình (under-display camera), cho phép thiết bị giữ được camera trước để phục vụ FaceTime hay selfie mà không cần “đục lỗ” hay làm gián đoạn sự liền mạch của màn hình hiển thị. Thứ hai là công nghệ đóng gói bộ lọc màu (color filter encapsulation), giúp tăng độ sáng và giảm độ dày của thiết bị bằng cách tích hợp trực tiếp lớp phân cực vào trong tấm nền màn hình.
Cấu hình khủng và mức giá dự kiến đắt đỏ
Về mặt sức mạnh phần cứng, iPhone Fold được kỳ vọng sẽ là một “quái vật” thực sự. Thiết bị dự kiến được trang bị hai camera độ phân giải 48MP, bộ nhớ RAM lên tới 12GB và các tùy chọn lưu trữ có thể lên đến 1TB. Trái tim của máy sẽ là bộ vi xử lý Apple A20, được sản xuất trên tiến trình 2nm tiên tiến nhất của TSMC, hứa hẹn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng vượt trội.
Tuy nhiên, với tất cả những công nghệ tối tân đó, iPhone Fold chắc chắn sẽ không hề rẻ. Với chi phí linh kiện (bill of materials) được ước tính thấp hơn một chút so với mức 2.120 USD của chiếc Samsung Galaxy Z Fold 7, mức giá bán lẻ cho phiên bản iPhone Fold của Apple có thể sẽ dao động trong khoảng từ 1.800 USD đến 2.000 USD. Đây là một mức giá rất cao, nhưng hoàn toàn nằm trong dự đoán đối với một sản phẩm mang tính cách mạng của Apple.
Bất chấp mức giá đắt đỏ, các nhà phân tích vẫn tin rằng thị trường điện thoại thông minh gập sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ngay sau khi gã khổng lồ Mỹ gia nhập cuộc chơi. Công ty nghiên cứu thị trường Omdia ước tính rằng lượng xuất xưởng màn hình OLED gập sẽ đạt mốc 33 triệu đơn vị vào năm tới, tăng trưởng 40,4% so với năm 2025. Thị phần của loại màn hình này trong tổng thể thị trường OLED cũng có thể tăng từ mức 2,2% hiện tại, cho thấy sức hút không thể chối từ của xu hướng màn hình gập trong tương lai gần.
