Starbucks ‘tê liệt’ vì bị tấn công mạng

Hệ thống bị ngưng hoạt động buộc nhân viên Starbucks phải sử dụng giấy

Chuỗi cà phê hàng đầu Starbucks tại Hoa Kỳ hiện đang phải sử dụng bút và giấy để ghi chép thời gian làm việc và tính toán tiền lương cho nhân viên. Điều này xảy ra sau khi nhà cung cấp công nghệ chuỗi cung ứng Blue Yonder gặp sự cố do bị tấn công ransomware

Starbucks 'tê liệt' vì bị tấn công mạng

Ransomware khiến hệ thống Starbucks bị tê liệt

Vào ngày 21.11, một vụ tấn công đã xảy ra, làm hệ thống Advanced Store Replenishment (ASR) dựa trên nền tảng đám mây của Blue Yonder bị ngừng hoạt động. ASR là một hệ thống quản lý hàng tồn kho và dự đoán doanh số, được nhiều chuỗi bán lẻ lớn áp dụng.

Starbucks là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ sự cố này. Với hơn 11.000 cửa hàng tại Bắc Mỹ, việc ASR không hoạt động đã gây khó khăn cho Starbucks trong việc theo dõi giờ làm việc của nhân viên và tính toán tiền lương một cách tự động.

Starbucks 'tê liệt' vì bị tấn công mạng

Để ứng phó với tình huống này, Starbucks đã phải trở về phương pháp truyền thống, sử dụng bút và giấy để ghi chép thời gian làm việc. Đại diện của Starbucks cho biết họ đang đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo nhân viên nhận được tiền lương đầy đủ trong thời gian hệ thống bị trục trặc.

Ngoài Starbucks, hai chuỗi siêu thị lớn ở Anh là Sainsbury’s và Morrisons cũng đã gặp phải ảnh hưởng từ vụ tấn công. Cả hai đã phải triển khai “quy trình dự phòng” để duy trì hoạt động kinh doanh.

Starbucks 'tê liệt' vì bị tấn công mạng

Sự việc tấn công mạng vào Blue Yonder đã chỉ ra mối nguy cơ ngày càng gia tăng của phần mềm độc hại loại Ransomware đối với các doanh nghiệp, nhất là trong ngành bán lẻ. Các chuyên gia đề xuất rằng các công ty nên cải thiện hiểu biết và quy trình bảo mật mạng, đồng thời chuẩn bị các phương án dự phòng để đối phó với những cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

Viết một bình luận