Apple đã thanh toán 50 triệu USD để dàn xếp cho những người dùng MacBook đã gửi đơn khiếu nại liên quan đến chi phí sửa chữa bàn phím cánh bướm.
Theo thông tin từ phóng viên Michael Burkhardt của 9to5Mac, Apple đã bắt đầu thực hiện việc bồi thường cho những người sử dụng bị ảnh hưởng bởi sự cố bàn phím cánh bướm trên các mẫu MacBook từ năm 2015 đến 2019.
Vào năm 2022, một thẩm phán tại Mỹ đã chấp thuận một thỏa thuận hòa giải trị giá 50 triệu USD giữa Apple và các khách hàng đã khiếu nại về lỗi bàn phím MacBook. Thẩm phán Edward Davila ở California đã nhận xét rằng thỏa thuận này là “công bằng, hợp lý và hợp tình.”
Theo báo cáo từ Reuters, có hơn 86.000 người tiêu dùng đã gửi khiếu nại và được coi là thành viên trong vụ kiện tập thể. Mỗi người tiêu dùng trong vụ kiện tập thể sẽ nhận được số tiền từ 50 đến 395 USD tùy thuộc vào số lần sửa chữa bàn phím và tính chất của vấn đề gặp phải.
Bàn phím cánh bướm được xem là một trong những thất bại thiết kế đáng kể nhất của Apple trên dòng sản phẩm MacBook. Từ năm 2012, các laptop sử dụng hệ điều hành macOS đã được trang bị loại bàn phím kiểu cắt kéo.
Đến năm 2015, Apple đã chuyển sang sử dụng kiểu bàn phím cánh bướm với hy vọng tạo ra các mẫu máy mỏng hơn. Công ty cho rằng cơ chế này hoạt động ổn định hơn và phân bổ lực nhấn một cách đồng đều.
Tuy nhiên, thiết kế này lại tồn tại nhiều khuyết điểm nghiêm trọng, với các khe hở lớn dưới các phím khiến bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong, dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau.
Lỗi này đã khiến bàn phím cánh bướm trở thành một trong những tính năng bị người dùng phản đối nhiều nhất trên dòng MacBook. Do đó, Apple đã phải triển khai chương trình đổi mới cho những khách hàng gặp phải lỗi này.
Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực để cải thiện nhưng không thể khắc phục triệt để vấn đề, Apple đã quyết định ngừng sản xuất loại bàn phím này và quay trở lại sử dụng cơ chế cắt kéo truyền thống từ năm 2019.