TẦM QUAN TRỌNG: Công ty AI của Google, DeepMind, đã phát triển một cánh tay robotic có khả năng chơi bóng bàn với trình độ amateur. Cánh tay này có thể thực hiện các cú đánh backhand, forehand, cũng như xử lý các cú xoáy và những cú bóng chạm lưới với sự linh hoạt đáng kể.
Trong một bài báo nghiên cứu gần đây, công ty con của Google, DeepMind, đã công bố rằng robot của họ đã thắng trong 13 trên 29 trận đấu với đối thủ ở trình độ amateur. Mặc dù robot vẫn chưa thể so sánh với những tay chơi chuyên nghiệp thực thụ, nhưng việc đạt được trình độ amateur là một thành tựu ấn tượng cho hệ thống AI.
MIT Technology Review đã nhận thấy rằng các tay chơi nhân loại thi đấu với robot đều cảm thấy thú vị với các trận đấu. Họ cho rằng đó là một thử thách hấp dẫn giúp nâng cao kỹ năng của họ như một đối tác tập luyện. Video minh chứng rằng robot xử lý thành thạo các kiểu đánh và chiến thuật đa dạng. Nó thậm chí còn có vẻ ‘nhảy nhót’ như một người trong những trận đấu căng thẳng, mặc dù không có chân.
“Ngay cả vài tháng trước, chúng tôi dự đoán một cách thực tế rằng robot có thể sẽ không thể thắng những người mà nó chưa từng thi đấu”, Pannag Sanketi, kỹ sư của DeepMind, người khởi xướng dự án, cho biết. “Hệ thống chắc chắn đã vượt quá mong đợi của chúng tôi. Cách mà robot vượt mặt ngay cả những đối thủ mạnh khiến chúng tôi ngạc nhiên.”
DeepMind đã áp dụng hai phương pháp để dạy cho robot chơi bóng bàn. Đầu tiên, họ đã cho hệ thống làm quen với việc đánh bóng qua các mô phỏng máy tính mô phỏng vật lý và gameplay của bóng bàn thực tế. Sau đó, nhóm đã tinh chỉnh những kỹ năng đó bằng cách cho nó học từ dữ liệu thực tế.
Trong các trận đấu trực tiếp, robot sử dụng hai camera để theo dõi vị trí của bóng. Nó cũng sử dụng công nghệ theo dõi chuyển động để theo dõi các chuyển động của đối thủ thông qua một vợt được trang bị LED nhằm giúp xác định họ và phong cách chơi của họ. Tất cả thông tin này được đưa vào các mô phỏng, liên tục cải thiện chiến thuật qua một vòng phản hồi liên tục. Nói cách khác, nó càng chơi nhiều trận thì càng cải thiện.
Tuy nhiên, hệ thống cũng có một số giới hạn. Robot gặp khó khăn khi phải trả lại những cú đánh cực nhanh, bóng ra khỏi bàn hoặc những cú bóng lăn thấp. Nó cũng gặp khó khăn với những người chơi có khả năng tạo ra xoáy cực mạnh vì robot chưa thể đo được sự xoay của bóng – ít nhất là hiện tại. DeepMind cho rằng việc nâng cấp mô hình AI dự đoán và cải tiến phát hiện va chạm có thể giúp giải quyết những vấn đề này.
Dự án này có vẻ như thú vị nhưng ít ứng dụng thực tiễn. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc phát triển AI có khả năng thực hiện các nhiệm vụ vật lý phức tạp một cách an toàn trong môi trường tự nhiên như nhà ở hoặc kho bãi.
Theo Techspot