Chân dung game thủ hiện đại: 41 tuổi, gần nửa là phụ nữ

Những định kiến cũ kỹ về việc chơi game chỉ dành cho giới trẻ và chủ yếu là nam giới một lần nữa đã được chứng minh là hoàn toàn lỗi thời. Một khảo sát toàn cầu mới nhất từ Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA) đã vẽ nên một bức chân dung hoàn toàn khác về cộng đồng game thủ ngày nay: độ tuổi trung bình của người chơi game đã lên tới 41, và tỷ lệ giới tính gần như cân bằng tuyệt đối.

Báo cáo “Sức mạnh của Trò chơi” (Power of Play) của ESA là một nghiên cứu quy mô lớn, với sự tham gia của 24,216 người từ 16 tuổi trở lên tại 21 quốc gia trên khắp sáu châu lục. Kết quả của nó không chỉ phá vỡ những khuôn mẫu cũ mà còn cung cấp một cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao mọi người chơi game và những lợi ích mà nó mang lại trong cuộc sống hiện đại.

Không chỉ để giải trí: Gaming là liều thuốc cho tinh thần

Một trong những phát hiện nổi bật và gây ngạc nhiên nhất từ báo cáo chính là độ tuổi trung bình của người tham gia khảo sát là 41 tuổi. Con số này cho thấy gaming không còn là một sở thích thoáng qua của tuổi trẻ mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người trưởng thành. Bên cạnh đó, sự phân chia giới tính cũng rất đáng chú ý, với 51% là nam giới và 48% là nữ giới, xóa tan hình ảnh về một thế giới game do nam giới thống trị.

Khi được hỏi về lý do tại sao họ chơi game, câu trả lời phổ biến nhất không có gì ngạc nhiên là “để giải trí” (66%). Tuy nhiên, những lý do đứng sau lại cho thấy một bức tranh sâu sắc hơn về vai trò của game. Có tới 58% số người được hỏi cho biết họ chơi game để “giảm căng thẳng và thư giãn”, một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống bộn bề. Lý do phổ biến thứ ba là để “giữ cho đầu óc minh mẫn và rèn luyện trí não” (45%).

Khảo sát cũng đi sâu vào những lợi ích mà việc chơi game có thể mang lại. Phần lớn người tham gia (81%) cho biết game mang lại sự kích thích về mặt tinh thần, và 80% khẳng định chúng giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Các lợi ích khác cũng được ghi nhận bao gồm việc cung cấp một lối thoát cho những thách thức hàng ngày (72%), giảm lo âu (70%), và giúp mọi người cảm thấy bớt bị cô lập hay cô đơn bằng cách kết nối họ với những người khác (64%).

Kết nối xã hội và phát triển kỹ năng qua thế giới ảo

Trái ngược với quan niệm cho rằng chơi game là một hoạt động đơn độc, báo cáo của ESA cho thấy nó là một công cụ kết nối xã hội cực kỳ mạnh mẽ. Có tới 71% người chơi cho biết game đã giúp họ làm quen với những người bạn và các mối quan hệ mới. Đáng chú ý hơn, trong nhóm game thủ từ 16 đến 35 tuổi, có đến 67% cho biết họ đã gặp được một người bạn thân hoặc thậm chí là bạn đời của mình thông qua việc chơi game.

Chân Dung Game Thủ Hiện đại 41 Tuổi, Gần Nửa Là Phụ Nữ

Một phát hiện thú vị khác đến từ các câu trả lời của người tham gia tại Mỹ, nơi gần một nửa số người được hỏi cho biết chơi game giúp cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với lời phàn nàn kéo dài hàng thập kỷ rằng trẻ em thường trở nên xa cách với cha mẹ do mải mê chơi game. Thực tế cho thấy, game có thể trở thành một cầu nối, một hoạt động chung giúp các thành viên trong gia đình thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn.

Về mặt phát triển kỹ năng, khoảng ba phần tư số người được hỏi đồng ý rằng óc sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, và tinh thần làm việc nhóm đều có thể được cải thiện thông qua việc chơi game. Hơn một nửa cho biết game đã cải thiện kỹ năng thể thao ngoài đời thực của họ, và nhiều người khẳng định rằng game đã ảnh hưởng tích cực đến con đường học vấn hoặc sự nghiệp của họ.

Mobile lên ngôi: Ai mới thực sự là game thủ?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các thiết bị di động là nền tảng chơi game phổ biến nhất ở mọi nhóm nhân khẩu học. Điều này có thể sẽ làm dấy lên cuộc tranh luận về định nghĩa của một “game thủ” trong thời đại mới. Có tới 55% số người được hỏi cho biết đây là cách chơi game yêu thích của họ. Nền tảng di động đặc biệt phổ biến ở nhóm người trên 50 tuổi (61% trong nhóm tuổi này cho biết họ chơi trên di động), trong khi một nửa số người dưới 35 tuổi cũng lựa chọn thiết bị này.

Trong khi đó, hai nền tảng truyền thống là console và PC đều có tỷ lệ người chơi ngang nhau là 21%. Sự thống trị của game di động cho thấy rằng định nghĩa về một “game thủ” không còn chỉ giới hạn ở những người đầu tư vào các hệ thống phần cứng đắt tiền, mà đã mở rộng ra để bao gồm cả những người tìm kiếm sự giải trí nhanh gọn trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Báo cáo của ESA đã chứng minh rằng thế giới game ngày nay đa dạng, trưởng thành và cân bằng hơn bao giờ hết.

Viết một bình luận