Có vẻ như nhiều công ty đều muốn thách thức sự thống trị của Nvidia trong thị trường chip AI, và Arm cũng không ngoại lệ.
Công ty thiết kế bán dẫn có trụ sở tại Vương quốc Anh này đã trở nên thành thạo trong việc tận dụng các chiến lược kinh doanh và các mối quan hệ trong ngành để đạt được mục tiêu đó. Hiện tại, Arm dường như đang áp dụng một cách tiếp cận trực tiếp hơn bằng cách phát triển một GPU có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của Nvidia. Mặc dù báo cáo từ các nguồn chưa được xác định để lại nhiều thông tin chưa rõ ràng, nếu đúng, điều này phù hợp với cam kết của Arm nhằm trở thành một đối thủ quan trọng trong lĩnh vực AI.
Các nguồn tin cho biết Arm đang phát triển một GPU mới tại trung tâm nghiên cứu của họ ở Ra’anana, Israel, với một đội ngũ lên tới 100 kỹ sư tham gia vào dự án. Dù trọng tâm chính của nhóm vẫn còn hơi mơ hồ, nhưng suy đoán cho rằng họ đang phát triển một kiến trúc đồ họa có thể được sử dụng cho việc render video hoặc đào tạo và suy diễn AI. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh của nỗ lực này vẫn còn chưa chắc chắn. Vẫn chưa rõ liệu công ty sẽ sản xuất một GPU rời mà các công ty khác có thể cấp phép hay một giải pháp đồ họa tích hợp nâng cao cho các SoC (hệ thống trên chip) dùng cho máy tính để bàn và laptop. Arm chưa đưa ra bình luận nào về những suy đoán này.
Với sự thành công của Qualcomm’s Snapdragon X và sự xuất hiện dự kiến của các dạng máy tính để bàn, có một thị trường tiềm năng cho một GPU rời được thiết kế riêng cho kiến trúc Arm. Dòng sản phẩm Snapdragon X của Qualcomm, đặc biệt là Snapdragon X Elite, đã đánh dấu một bước tiến lớn trong các chip PC dựa trên Arm, cạnh tranh với Apple M2 Max và Intel Core i9-13980HX, đồng thời tiêu thụ ít điện năng hơn.
Sản phẩm GPU hiện tại của Arm bao gồm các dòng Mali và Immortalis, được tích hợp vào nhiều SoC cho smartphone và thiết bị di động. Phần lớn sự phát triển này diễn ra tại trung tâm Ra’anana, nơi các nhóm phần cứng chịu trách nhiệm tạo ra các thành phần cho GPU, trong khi các nhóm phần mềm làm việc trên phát triển các giao diện như Vulkan và OpenGL để tối ưu hóa GPU cho trò chơi và các tác vụ đồ họa khác.
Điều đáng chú ý là ARM cũng đã bắt đầu hợp tác với các startup của Israel như Hailo, sản xuất chip AI cho camera an ninh, và NeuReality, phát triển phần cứng thay thế máy chủ của Nvidia, theo thông tin từ các nguồn. Sự hợp tác này gợi ý về một hướng đi tiềm năng vào việc tạo ra các giải pháp thay thế hiệu quả chi phí cho các sản phẩm AI của Nvidia.
Vì những lý do này, PC Gamer tin rằng GPU mới của Arm sẽ khó nhắm đến thị trường card đồ họa chơi game rời. Thay vào đó, có vẻ như Arm đang tập trung vào thị trường phần cứng AI đầy lợi nhuận, hiện đang bị Nvidia chiếm lĩnh với các chip AI cao cấp của mình. Arm đang tích cực làm việc để cạnh tranh với Nvidia và là một phần của liên minh với các công ty công nghệ lớn khác như Intel, Google và Qualcomm nhằm thách thức sự thống trị của Team Green trong thị trường AI. Liên minh này đang phát triển một bộ phần mềm mã nguồn mở nhằm phá bỏ các rào cản phần mềm độc quyền đã khiến các nhà phát triển bị bó hẹp trong hệ sinh thái của Nvidia.
Sự tham gia của Arm trong các sáng kiến như Unified Acceleration Foundation nhấn mạnh một chiến lược rộng hơn nhằm củng cố vị thế của mình trong thị trường AI. Bằng cách hỗ trợ các tiêu chuẩn mở và giảm thiểu sự phụ thuộc vào nền tảng CUDA của Nvidia, Arm đang tự định hình là một đối thủ khả thi hơn trong lĩnh vực chip AI.
Theo Techspot